Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nghi lừa đảo
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức mở rộng tính năng VCB Alert, cung cấp cảnh báo về các tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Tính năng này áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền trực tuyến và tại quầy, bao gồm cả giao dịch trong nội bộ Vietcombank và liên ngân hàng qua hệ thống Napas24/7.
Đối với các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, hệ thống của Vietcombank sẽ tự động hiển thị cảnh báo nếu tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu đáng ngờ. Các dấu hiệu này bao gồm thông tin người nhận không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản người nhận nằm trong danh sách cảnh báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoặc tài khoản có các dấu hiệu rủi ro khác.

Trong trường hợp giao dịch được thực hiện tại quầy, nhân viên Vietcombank sẽ chủ động thông báo cho khách hàng khi phát hiện tài khoản người nhận tiền có các dấu hiệu nghi ngờ tương tự. Dựa trên những thông tin cảnh báo này, khách hàng sẽ có quyền chủ động quyết định việc tiếp tục hay dừng thực hiện giao dịch.
Trước đó, từ ngày 30/6/2025, Vietcombank đã triển khai tính năng VCB Alert cho các giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên ứng dụng VCB Digibank. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã thực hiện hàng trăm nghìn lượt cảnh báo, giúp khách hàng phòng tránh rủi ro.

Mặc dù vậy, với sự phát triển ngày càng tinh vi của các hình thức lừa đảo, Vietcombank vẫn đặc biệt khuyến cáo khách hàng luôn nâng cao cảnh giác. Khách hàng cần bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật dịch vụ, đồng thời thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo rủi ro và hướng dẫn giao dịch an toàn được cung cấp bởi ngân hàng và các cơ quan chức năng.



