Chính thức trình Quốc hội làm sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỉ đồng, đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế
Sân bay Gia Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỉ đồng, đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
Sáng 14-11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
Sân bay Gia Bình thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới
Ông Minh cho biết đây là dự án quan trọng nhằm thúc đẩy cực tăng trưởng mới phía Đông Hà Nội, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Sân bay Gia Bình sẽ giúp giảm tải và hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải nhưng chưa thể mở rộng nâng công suất. Dự án cũng là công trình hạ tầng được lựa chọn để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027.
- Về quy mô, sân bay Gia Bình được đầu tư theo cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); đáp ứng khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm đến năm 2030, và khoảng 50 triệu hành khách/năm cùng 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm đến năm 2050.
- Về mục tiêu đầu tư, sân bay Gia Bình được thiết kế theo chuẩn quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, đẳng cấp quốc tế, đáp ứng phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng (cả dân sự và quốc phòng) và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC 2027.
- Dự án đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao theo tiêu chí của Skytrax, và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc (AQS) theo đánh giá của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI).
- Sân bay Gia Bình sẽ là cửa ngõ hàng không miền Bắc, trung chuyển hành khách và hàng hóa cũng như trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (MRO) khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 196.378 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỉ đồng và giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỉ đồng. Nguồn vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp từ nhà đầu tư.
Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 1.884,93 ha, bao gồm 124,8 ha đất an ninh, 327,1 ha đất công cộng, 169,62 ha đất ở, 922,25 ha đất trồng lúa 2 vụ, 9,16 ha đất tôn giáo – tín ngưỡng, 20,58 ha đất nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.
Dự án thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (2025-2030) gồm giai đoạn đầu (2025-2027) xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027, và giai đoạn tiếp theo (2026-2030) hoàn thiện các công trình còn lại để đạt công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2 (2031-2050) hoàn thành các hạng mục đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Lượng hóa rõ các mục tiêu của dự án, trong đó có tiêu chuẩn 5 sao Skytrax
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban cơ bản đồng ý với hồ sơ trình của Chính phủ. Tuy nhiên cần lượng hóa rõ các mục tiêu (tiêu chuẩn 5 sao Skytrax, top 10 thế giới, Net Zero…), xác định lộ trình và tính khả thi; bổ sung đánh giá về địa chất, thủy văn, thoát nước, tác động đến sông Ngụ và làm rõ phương án đầu tư hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với tiến độ dự án.
Ủy ban cũng đề nghị đánh giá tính khả thi hoàn thành dự án đúng tiến độ phục vụ APEC 2027, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về bồi thường, hỗ trợ tái định cư và địa chất phức tạp. Cần bổ sung báo cáo đánh giá về tác động thủy văn, ngập úng, biến đổi dòng chảy, xây dựng kế hoạch quản lý môi trường, giám sát khí thải, tiếng ồn, nước thải theo chuẩn ICAO/ACI, đánh giá tác động sinh thái và tiếng ồn đến dân cư, cũng như thiết lập cơ chế giám sát cộng đồng.
Phân tích cơ sở xác định thời gian hoạt động dự án là 70 năm, căn cứ thời gian thu hồi vốn thực tế và quy định giám sát định kỳ 5 năm/lần để cập nhật doanh thu, chi phí, lợi nhuận và điều chỉnh linh hoạt nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.



