23 C
Vietnam
spot_img
HomeTin TứcỨng dụng ngân hàng số: Nhà băng giảm phòng giao dịch nhưng...

Ứng dụng ngân hàng số: Nhà băng giảm phòng giao dịch nhưng phục vụ khách hàng tốt hơn

 

Ứng dụng ngân hàng số: Nhà băng giảm phòng giao dịch nhưng phục vụ khách hàng tốt hơn

Tác giả: THANH THANH

Thời gian: 16:36 – 25/09/2025

Chỉ riêng 4 ngân hàng trong nhóm “big 4” đã giảm hơn 100 phòng giao dịch với hàng nghìn nhân viên, tuy nhiên khách hàng đang được hưởng nhiều tiện ích từ dịch vụ ngân hàng số…

Dịch vụ tài chính số phát triển mạnh

Thông tin tại Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng – Smart Banking 2025 với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đánh giá: “Thời gian qua chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái dịch vụ tài chính số.”

Đó là: Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) mở rộng; Ngân hàng số trở thành kênh chủ đạo; Định danh, xác thực điện tử tiến bộ; Các mô hình hợp tác giữa ngân hàng – fintech – nền tảng số tăng trưởng; Năng lực phân tích dữ liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy được đẩy mạnh trong thẩm định tín dụng, quản lý rủi ro, phòng chống gian lận, tối ưu hóa vận hành, chăm sóc khách hàng đa kênh.

Đặc biệt, nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) đã chuyển từ số hóa từng quy trình sang thiết kế lại toàn bộ hành trình khách hàng; từ việc “sở hữu dữ liệu rời rạc” sang “quản trị dữ liệu như một tài sản chiến lược”; từ phản ứng thụ động sang dự báo, chủ động gợi mở nhu cầu.

Toàn cảnh Hội thảo Smart Banking 2025. Ảnh: VNBA

Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử; nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy truyền thống. Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng, thông minh, đem lại tiện ích hấp dẫn cho khách hàng, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm đến vay online… ngay trên điện thoại.

Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay,…

Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; giá trị TTKDTM gấp 25 lần GDP. Trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch không dùng tiền mặt qua mã QR tăng 66,73% về số lượng và 159% về giá trị. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á.

{

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNBA. Ảnh: VNBA

Theo lãnh đạo VNBA, nhiều TCTD đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; làm sạch thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư…

Tính đến ngày 13/6/2025, ngành Ngân hàng đã có hơn 117 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID (đạt gần 100% tổng lượng tài khoản thanh toán cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); hơn 927 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 70% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng. 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip tại quầy; 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán triển khai qua ứng dụng Mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID.

Khách hàng là trung tâm

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho rằng, dữ liệu và khách hàng là độc lập, nhưng thực chất không hề tách rời: “Không có khách hàng thì không có dữ liệu; và dữ liệu, nếu không được sử dụng, cũng không có giá trị. Đây chính là câu chuyện cốt lõi của ngành Ngân hàng.”

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng. Ảnh: VNBA

Theo ông, dữ liệu là nền tảng, là tài nguyên quý giá. Tuy nhiên, khách hàng mới là trung tâm. Do đó, trong thời đại số hiện nay, ngành Ngân hàng phải đáp ứng được ba yếu tố: tạo nên những ứng dụng tốt, thông minh cho khách hàng; hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng; và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Ông cho biết, chỉ riêng 4 ngân hàng trong nhóm “big 4” đã giảm hơn 100 phòng giao dịch, điều này cho thấy xu hướng cung cấp dịch vụ trên không gian số đang phát triển rất mạnh mẽ. “Chỉ trong một ngày, hệ thống ngân hàng ghi nhận trên 30 triệu giao dịch, với tổng giá trị khoảng 900.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 40 tỷ USD) thực hiện giao dịch liên chi nhánh. Đây là con số vô cùng lớn,” ông chia sẻ.

Phó Thống đốc nhấn mạnh: “Làm sao khách hàng hạnh phúc nhất khi sử dụng dịch vụ, làm sao bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng – đó mới là thành công của chuyển đổi số ngân hàng.”

Bài Viết Mới Nhất

Đáng Xem

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here